วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

เมื่อชีวิตเปลี่ยนจากอาจารย์ กลับกลายมาเป็นครู


ผมเชื่อว่าหลายคนคงสงสัยว่าทำไมเดี๋ยวนี้ผมไม่ได้ ทำงานคล้ายกับอาจารย์สอนหนังสือ หรือ เป็นนักวิชาการด้านความมั่นคง แต่เห็นผมกลับมาจับปืน ฝึกและสอน Hand – to – Hand Combat คำตอบง่ายๆ ของผมคือ สถานการณ์บ้านเมืองในช่วงที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน นั้นส่งผลให้ผมไม่สามารถทำงานเป็นอาจารย์และนักวิชาการด้านความมั่นคง ได้ถนัดนัก ผมเลยต้องผันตัวเองมาเป็นครูทหาร คำว่าครูทหารน่าสนใจครับ กระบวนการสร้างทหารของกองทัพที่ต้องการให้ทหารแต่ละคนออกมาเป็นทหารอาชีพ สามารถไปทำหน้าที่ของได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทหารทุกนายเลยต้องมีโอกาสที่จะได้รับความการฝึกอบรมและการสอนจากครูทหาร และทุกนายไม่ว่าจะเป็นนายทหารชั้นสัญญาบัตร หรือ ประทวน ต่างก็ต้องเคยผ่านชีวิตการเป็นครูทหารกันทั้งนั้น
ในทางทหารนั้น การสร้างทหารคนหนึ่งจะต้องมีกระบวนการเรียนรู้ ใน 2 ลักษณะ คือ 1) การฝึก และ 2) การศึกษา เพราะฉะนั้นเมื่อผมทำเรื่องการศึกษาไม่ค่อยสะดวก ผมก็ต้องย้ายมาทำเรื่องฝึกแทน และเมื่อทำไปสักพัก ก็เลยผุดแนวความคิด ทำรายการ Tactical Line และ โครงการ : ส่งเสริม ถ่ายทอด และ แลกเปลี่ยน ความรู้ในการปฏิบัติงานทางยุทธวิธี ทำให้วันนี้กลับกลายมาเป็นครูทหารอีกครั้ง หลังจากเป็นอาจารย์มาเสียนาน
ถึงตอนนี้หลายคนอาจจะสงสัยว่า แล้วแก่ขนาดนี้จะกลับมาเป็นครูทหารที่ฝึกสอนในเรื่องทางยุทธวิธี ทั้งที่ผ่านมาสอนในระดับยุทธศาสตร์ คำตอบครับง่ายนิดเดียว ข้อแรก ผมเป็นทหารถ้านับตั้งแต่เป็นนักเรียนทหารมาก็ร่วม 30 ปี วิชาการทหารนั้นเราสั่งสมมานาน และที่สำคัญถ้าเราหมั่นค้นคว้าและฝึกฝนอยู่เสมอแล้ว ความรู้ของเราจะใหม่อยู่เสมอครับ ที่สำคัญเรายังสามารถวิเคราะห์เรื่องราวต่างๆ ได้แล้วนำมาสังเคราะห์เป็นความรู้ใหม่เพื่อนำมาถ่ายทอดต่อไปได้
เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะเป็นอาจารย์สอนระดับยุทธศาสตร์และความมั่นคง หรือ ครูทหารสอนระดับยุทธวิธี ผมก็ทำงานเหมือนเดิม เพียงแต่เปลี่ยนระดับ เปลี่ยนผู้เรียน เปลี่ยนเนื้อหาก็เท่านั้น ความรู้ทุกอย่างเป็นสิ่งที่ไม่เคยหยุดนิ่ง การคิดค้น ค้นคว้า สิ่งใหม่ๆ จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่เราต้องปรับตัวให้เข้ากับความการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ... Hooaha!!!
** ปล. – ขอยืมภาพที่ไปจัดทำ โครงการ : ส่งเสริม ถ่ายทอด และ แลกเปลี่ยน ความรู้ในการปฏิบัติงานทางยุทธวิธี ให้กับ Operators ของหน่วยงานราชการแห่งหนึ่ง มาใช้เป็นภาพประกอบ และ ขอบขอบคุณน้อง รักษะ นะ ที่ถ่ายภาพออกมาสวยงามเหมือนเดิม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น