วันเสาร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ผมเห็นอะไรในกระบวนการเรียน Ice Skating




ในอดีตที่ผ่านมา ผมเคยดู Figure Skating บ่อยๆ ตอนสมัยที่ผมศึกษาปริญญาเอกอยู่ที่ Florida (1999 – 2003) สมัยนั้น Michelle Kwan กำลังดัง ผมได้มีโอกาสได้ดูเพราะ เพื่อนๆ หลายคนพูดถึง แต่พอจบการศึกษากลับก็ไม่ค่อยมีโอกาสได้ดูอีกเพราะเมืองไทยไม่ค่อยเป็นที่นิยมกัน Figure Skating จึงเลือนหายไปจากความรู้สึก จนกระทั่งเมื่อผมมีลูกสาว พออายุได้ 6-7  ขวบเคยพาไปเล่น เพราะเธออยากเล่น ตอนนั้นก็ไปแค่ครั้ง สองครั้ง ต่อมาปีที่แล้ว (2557) วันปิยะมหาราช (23 ต.ต.57) สาวน้อยเธอขอไปเล่นอีก คราวนี้เราตัดสินใจให้เรียนกับคุณครู จากนั้นก็เรียนมาเรื่อยๆ กับครูแนน จนกระทั่ง คุณครูแนนมาถามว่าจะลองลงแข่งมั้ย ด้วยความที่ไม่มีความรู้เรื่องการแข่งขันเลย ก็งงๆ เพราะไม่คิดว่าสาวน้อยจะไปแข่งอะไรได้ แต่ก็มองว่าเป็นประสบการณ์ ก็เลยให้ลง สาวน้อยก็มีซ้อมอาทิตย์ละครั้ง จนกระทั่งใกล้วันแข่ง สาวน้อยมาขอซ้อมเอง ก็เลยพาไปซ้อมเพิ่มเติม 2 ครั้ง แล้วก็ลงแข่ง วันจริง คือวันที่ 7 พ.ค.57 จำนวน 3  events (ความจริงก็ไม่รู้เรื่องอะไรเลยคุณครูแนน ถามว่าลงแข่ง อันนี้มั้ย ผมพยักหหน้าหมด 555) คือ

- Event 2 – ระดับ Pre Alpha ของเด็กอายุ 8 ขวบ (Pre Alpha เป็นระดับที่สาวน้อยเพิ่งสอบผ่าน ระดับต่ำสุด) ผลที่ได้ สาวน้อย ได้ที่ 1
- Event 21 Solo Compulsories ผลที่ได้ สาวน้อย ได้ที่ 2
- Event 33 – Jump and Spin ระดับ Low ผลที่ได้ สาวน้อย ได้ที่ 4

ผลที่ได้เกินความคาดหมายเพราะไม่คิดว่าสาวน้อยจะแข่งแล้วได้ที่ดีอะไร เพราะเพิ่งเรียนยังไม่ถึง 20 ครั้งเลย ถามว่าดีใจมั้ยก็แอบดีใจที่ได้เหรียญ แต่สิ่งที่ผมอยากบอกว่าทำไมผมต้องมาเขียนเล่าเรื่องอะไรมากมาย บางคนก็อาจจะมองว่าอวดเรื่องลูก แต่สิ่งที่ผมอยากจะไม่ได้เป็นเรื่องความสามารถพิเศษอะไรของลูกสาว หรือ อวดอะไร แต่สิ่งที่ผมเห็นคือ มีเด็นหลายคนที่เป็นเหมือนลูกสาวของผม การแข่งเหมือนการให้กำลังใจเด็กที่เข้ามาเรียนและจะได้แสดงออกตามระดับความสามารถของตน เป็นการทำกิจกรรมเพื่อให้กำลังใจเด็กๆ และสร้างแรงบันดาลใจให้เรียนเพื่อให้มีทักษะที่สูงขึ้น

ผมนั่งมองเด็กทุกคนที่ลงแข่งล้วนแต่มีสมาธิ ใจจดใจจ่อกับสิ่งที่ตัวเองจะต้องออกไปแสดงบนลานน้ำแข็งที่กว้าง และมีเด็กเหล่านั้นคนเดียว อยู่บนลานนำแข็ง กำลังแสดงความสามารถและทักษะต่างๆ ของตนให้กับคนดูรอบลานน้ำแข็งจำนวนมาก และเด็กๆ เหล่านี้มีความมั่นใจในตัวเองที่จะออกไปแสดงบนลานน้ำแข็งอันกว้างใหญ่เย็นยะเยือก ท่ามกลางสายตาของคนจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่วันแรกๆ ของการแข่งคือเหล่าผู้ปกครองของเด็กๆ ที่เฝ้ารอดูลูกหลานของตนและให้กำลังใจเด็กๆ ทุกคนที่ลงไปแข่ง

สาวน้อยของผมก็ไม่ต่างจากคนอื่น เธอเริ่มขอพ่อแม่เพื่อมาฝึกซ้อมเอง ไม่เคยมีใครบังคับเธอ มาถึงก็ลงซ้อม แต่อาจจะไม่เหมือนเด็กคนอื่นที่มีความมุ่งมั่นมากกว่าเพราะพอสาวน้อยซ้อมไปได้สักพัก พอเริ่มรู้สึกว่าทำได้ก็ไม่ได้ซ้อมต่ออะไร เมื่อถึงวันแข่งเธอตื่นเต้นตลอดเวลาก่อนที่จะแข่ง เธอแข่ง Event 2 ซึ่งเป็นครั้งแรกของเธอนั้นสาวนน้อยบอกว่าตื่นเต้น แต่พอเริ่มแสดงแล้วความรู้สึกเหล่านั้นหายไป หลังจากแข่งเสร็จทุก Event เธอบอกว่าปีหน้าขอลงแข่งใหม่เธออยากลงอีก และเธอขอมาดูการแข่งในวันสุดท้ายซึ่งเป็นการแข่งในระดับ advance

ระหว่างการแข่งขัน ผมนั่งมองเด็กๆ ทุกคน นั้นสิ่งที่ผมเห็นเด็กส่วนใหญ่นั้นมาแข่งเพราะได้มีโอกาสแต่งชุดสวย และได้ออกไปแสดง มีรางวัลให้กำลังใจ คือเหรียญต่างๆ เพราะระดับเริ่มๆ ต้น นั้นทุกคนที่ลงแข่งแทบทุกคนจะได้เหรียญ ในเด็กที่ผมเห็นหลายคนนั้นมีเพียง 10-20% นั้นมีสายตาที่มุ่งมั่นและปราถนาอย่างแรงกล้าในการทำให้ดีที่สุด เพื่อให้ตัวเองไปเป็นทีมชาติ หรือมีโอกาสในการแข่งระดับโลก

เพราะฉะนั้น คนที่เรียน Figure Skating นั้นจะมีกระบวนการสร้างความมั่นใจ สร้างความมุ่งมั่น การมีสมาธิใจจดใจจ่อกับสิ่งที่เรากำลังจะทำและพยายามทำสิ่งต่างๆ เหล่านั้นให้มีความผิดพลาดน้อยที่สุด ถึงแม้จะไม่เป็นทุกคนที่จะมุ่งมั่นจะไปแข่งในระดับนานาชาติหรือติดทีมชาติ แต่ Figure Skating ก็สร้างให้เด็กมีสมาธิทำสิ่งที่กำลังทำ ให้ทำออกมาให้ดีที่สุดเท่าที่เขาเหล่านั้นจะทำได้

สรุปคือที่ผมเขียนมาเยอะแยะเพราะ ผมอยากให้เรามองเห็นทะลุเข้าไปถึงกระบวนการเรียนรู้ที่ให้เด็กๆ มีสมาธิ มีความรับผิดชอบ กล้าแสดงออก มีความมั่นใจตนเอง มากกว่าจะไปมองที่เหรียญที่เด็กๆ แต่ละคนได้มา นี่คือสิ่งที่ผมได้เห็น แต่ข้อเสียมีเรื่องเดียวคือ ค่าใช้จ่ายในการเรียน เล่น ฝึกซ้อม และแข่งกีฬาชนิดนี้ถือได้ว่าค่อนข้างสูง

สุดท้ายครับ ทำอะไรก็ตามอย่าบังคับให้ลูกๆ ทำสิ่งที่เราอยากให้ทำ แต่เราควรสนับสนุนให้ลูกๆ ของเราทำให้สิ่งที่เขาอยากทำ และเขาเลือกเอง เขาก็จะทำสิ่งเหล่านั้นอย่างมีความสุข .....เอวังครับ

** ปล.- ขอขอบคุณ คุณครูแนน อีกครั้งที่ได้สอนให้สาวน้อยของผม ทำในสิ่งต่างๆ ที่ไม่คิดว่าจะทำได้ หาท่านใดอยากให้ลูกหลานมาเรียน Figure Skating ก็แวะมาเรียนกับคุณครูแนน ได้นะครับ ที่ The Rink Central พระราม 9 หากครูแนนไม่ว่างติดสอน ครูท่านอื่นๆ ก็ได้ครับ คุณครูน่ารักทุกคน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น