วันพุธที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2558

รู้จักกับ คราฟ มากา (Krav Maga) เทคนิคการป้องกันตัวที่มีประสิทธิภาพของอิสราเอล

บทความลงในนิตยสาร TopGun ฉบับที่ 202 เรื่อง รู้จักกับ Krav Maga สนใจหาอ่านได้ครับ

การใช้ชีวิตในสถานการณ์ปัจจุบันนั้น พวกเราทุกคนตื่นมาพร้อมกับ การรับข่าวสารในเรื่องของอาชญากรรมที่มีปรากฏให้เห็นในทุกเช้า หากเราไม่เรียนรู้และรับทราบว่าภัยจากอาชญากรรมที่เกิดขึ้นนั้นเป็นอย่างไร มีรูปแบบ อย่างไร แล้ว สักวันภัยเหล่านั้นอาจจะมาเกิดขึ้นกับเราหรือคนที่เรารัก ซึ่งเมื่อวันนั้นมาถึง เราอาจจะมานั่งเสียใจว่าถ้าเราได้เรียนรู้ภัยต่างๆ ที่เคยเกิดขึ้นภัยเหล่านั้นก็คงไม่เกิดขึ้นกับเรา ในวันนี้สังคมไทยเราเริ่มตื่นตัว และให้ความสำคัญกับการป้องกันตัวเองและคนที่เรารัก ด้วยการฝึกศิลปป้องกันตัวต่างๆ (Martial Art) หรือไม่ก็เป็นการฝึกเทคนิคในการป้องกันตัว (Self Defense) เพื่อความมั่นใจในการเผชิญสถานการณ์เลวร้ายต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น และเมื่อความต้องการเทคนิคที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันตัวมากขึ้น Krav Maga จึงกลายมาเป็นหนึ่งในบรรดาเทคนิคป้องกันตัว ที่เริ่มมีการกล่าวถึงมากขึ้นว่าเป็นเทคนิคหนึ่งที่มีประสิทธิภาพในการป้องตัว โดยใช้เวลาในการเรียนรู้ไม่นานนัก

อะไรคือ Krav Maga
Krav Maga เป็นเทคนิคการป้องกันตัวของอิสราเอล มีการสะกดในภาษาฮิบรูว่า קרב מגע ซึ่งออกเสียงว่า คราฟ มาก้า แปลเป็นภาษาอังกฤษว่า “Contact Combat” โดย Krav Maga เป็นเทคนิคการป้องกันตัว ที่มีการฝึกสอนในกองทัพอิสราเอล โดยมี อิมี่ ริทเทอนฟิลด์ (Imi Lichtenfeld) หรือมีชื่ออีกชื่อหนึ่งว่า อิมี่ แซด-ออ (Imi Sde-Or) เป็นผู้เริ่มคิดค้นเทคนิคการป้องกันตัว

Imi Lichtenfeld เป็นชาวฮังกาเลี่ยนเชื้อสายยิว มีบิดาเป็นตำรวจ เติบโตมาในท่ามกลาง การเหยียดผิว Imi ได้พบเห็นการรุมทำร้ายชาวยิวตามท้องถนน Imi เองได้ทำการฝึกฝน ยิมนาสติค และมวยปล้ำ ในช่วงประมาณปี พ.ศ.2478 (ค.ศ.1935) Imi ได้รวบรวมสมัครพรรคพวกชาวยิว ประมาณ 100 คนรวมตัวกันป้องกันการถูกรุมทำร้ายตามท้องท้องถนน ต่อมาในปี พ.ศ.2483 (ค.ศ.1940) ด้วยภัยจากกองทัพนาซีได้อพยพย้ายไปยังดินแดนปาเลสไตน์ หรือ อิสราเอลในปัจจุบัน Imi ได้สมัครเข้าเป็นทหารของกองทัพอิสราเอล และเริ่มได้ความรู้ทางด้านการป้องกันตัวสอนทหาร

ต่อมาเมื่อ พ.ศ.2491 (ค.ศ.1948) อิสราเอลเริ่มตั้งกองทัพ (Israel Defense Forces: IDF) ขึ้นมา Imi ได้รับแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าครูผู้ฝึกสอนด้านสมรรถภาพร่างกายและ Krav Maga ในโรงเรียนสมรรถภาพร่างกายและการต่อสู้ Imi รับราชการทหารมา 20 ปี จนเกษียณอายุจากทหาร ในช่วงที่อยุ่ในกองทัพ Imi ได้พัฒนาเทคนิคการต่อสู้ ในลักษณะต่างๆ และเมื่อ พ.ศ.2507 (ค.ศ.1964) Imi ได้เริ่มตั้งโรงเรียนสอน Krav Maga ให้กับบุคคลพลเรือนทั่วไป โดยเริ่มตั้งโรงเรียนที่เมือง เทลอาวีฟ และ เนทันยา Imi พัฒนาให้ Krav Maga เป็นเทคนิคที่ทุกคนสามารถฝึกหัดได้ Imi สอน Krav Maga จนวาระสุดท้ายของชีวิต เมื่อ พ.ศ.2541 (ค.ศ.1998) ด้วยอายุ 88 ปี

ปัจจุบัน Krav Maga เป็นเทคนิคป้องกันตัวที่มีการพัฒนาตลอดเวลา โดยเทคนิคต่างๆ เปลี่ยนไปตามรูปแบบของการทำร้าย การใช้อาวุธในรูปแบบใหม่ และ อาวุธใหม่ที่เกิดขึ้น ด้วยการที่ Krav Maga มีการปรับปรุงเทคนิคให้มีความสอดคล้องกับภัยที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ในลักษณะที่เรียกว่าเป็นเทคนิคพันทาง (Hybrid) เพราะนำศิลปะการต่อสู้ทุกอย่างไม่ว่าจะเป็น มวยสากล มวยปล้ำ มวยไทย ไอกิโด ยิวยิตสู และอื่นๆ อีกทั่วโลก มาพัฒนาเป็เทคนิคใหม่ๆ จึงทำให้ Krav Maga กลายเป็นเทคนิคที่มีประสิทธิในการป้องกันตัวแขนงหนึ่งในปัจจุบัน

ทำไมปัจจุบันถึงมีการกล่าวถึง Krav Maga มากขึ้น
ในบรรดาเทคนิคการป้องกันตัวที่ฝึกกันทั่วโลก นั้นเราไม่สามารถปฏิเสธได้ว่า Krav Maga เป็นเทคนิคการป้องกันตัวที่มีประสิทธิภาพในอันดับต้นๆ ของโลกที่ได้รับการยอมรับ ส่วนหนึ่งนั้นมาจาก การที่ Krav Maga เป็นเทคนิคการต่อสู้ป้องกันตัวที่นำศิลปป้องกันตัวหลายแขนงมาผสมผสานกันจนกลายเป็นเทคนิคป้องกันตัวที่สามารถฝึกได้ง่าย และใช้เวลาเรียนรู้ฝึกปฏิบัติไม่นานนัก

นอกจากนี้สาเหตุที่ Krav Maga ได้รับความสนใจมากนั้นส่วนหนึ่งจะมากจาก ภาพยนต์ Hollywood หลายเรื่องนำ Krav Maga มาเป็นส่วนหนึ่งของฉาก action ทำให้ดาราหลายคนต้องมาฝึก Krav Maga ก่อนแล้วไปเข้าฉากถ่ายทำ อย่างเช่น Jennifer Lopez ต้องฝึก Krav Maga ก่อนเข้าฉาก ในภาพยนต์เรื่อง Enough ที่สร้างในปี พ.ศ.2545 หรือจะเป็น Tom Cruise ในภาพยนต์เรื่อง Jack Reacher ที่สร้างในปี พ.ศ.2555 หรือ Matt Damon ที่เล่นเป็น Jason Bourne ในภาพยนต์ชุด Bourne Series - Bourne Identity, Bourne Supremacy, และ Bourne Ultimatum นอกจากนี้ยังมี Liam Neeson ในภาพยนต์เรื่อง Taken ทุกตอน และ Jason Statham ในภาพยนต์เรื่อง Expendables ที่เด่นชัดคือ ฉากการต่อสู้ในสนามบาสเก็ตบอล

หลักการของ Krav Maga
            โดยทั่วไปหลักการของ Krav Maga นั้นจะมีหลักปฏิบัติที่สำคัญดังนี้
(1) หยุดภัยคุกคามที่เกิดขึ้นในทันที
(2) ตอบโต้การกระทำด้วยท่าทางที่ดุดันก้าวร้าว
(3) หลีกเลี่ยงการติดพันโดยเร็วที่สุด
(4) ตรวจสอบภัยคุกคามใหม่ที่อาจเกิดขึ้น

Krav Maga ฝึกอะไรกันบ้าง
          ในการฝึก Krav Maga นั้นจะเน้นไปที่ ความง่ายในการฝึก ไม่ยุ่งยากสลับซับซ้อน สามารถตอบสนองต่อภัยคุกคามที่เกิดขึ้นได้ทันท่วงที และเปลี่ยนจากผู้ตั้งรับมาเป็นฝ่ายรุกอย่างรวดเร็ว ในการฝึก Krav Maga นั้นจะฝึกเทคนิคในการแก้ไขการบีบคอในทิศทางต่างๆ การแก้ไขการล๊อคคอในทิศทางต่างๆ การแก้ไขการจับเสื้อ การจับแขน การป้องกันการทำร้ายจากมือเปล่า การป้องกันการทำร้ายจากการแตะ เข่า ศอก การป้องกันการทำร้ายด้วยกระบอง มีด และ การป้องกันการทำร้ายจากการใช้ปืนจี้บังคับ การแย่งปืนและมีดจากฝ่ายตรงข้ามเป็นต้น





            นอกเหนือจากการฝึกเทคนิคในการป้องกันตัวทั่วไปแล้ว ยังมีการฝึกในรูปแบบต่างๆ ที่มีเฉพาะเจาะจงลงไปเช่น การฝึก Krav Maga เพื่อใช้ทางทหาร เจ้าหน้าที่ตำรวจ การอารักขาบุคคลสำคัญ การสอน Krav Maga ในเด็ก และ ผู้หญิง เป็นต้น

การแบ่งระดับของผู้ที่ฝึก Krav Maga
            ในระบบการเรียน สอน และฝึก ของ Krav Maga โดยทั่วไป จะแบ่งออกเป็นสามระดับ คือระดับเริ่มต้นคือ Practitioner (P) มี 5 ระดับ คือ P 1 – 5, ระดับกลาง Graduate (G) มี 5 ระดับ คือ G 1 – 5, และระดับสูง Expert (E) มี 5 ระดับ คือ E 1 – 5 และ บางองค์กรมีการกำหนดระดับMaster (M) มี 3 ระดับ คือ M 1 – 3 ซึ่งระดับ Master ส่วนใหญ่จะเป็นคนอิสราเอล

            เครื่องหมายที่ระบุความสามารถของผู้เข้ารับการฝึกในแต่ระดับส่วนมากจะมีลักษณะเป็น patch ใช้ติดที่กางเกง แต่ก็มีบางองค์กรใช้สาย belt ต่างๆ แทนระดับความสามารถของผู้รับการฝึก สำหรับการสอบระดับความสามารถของผู้เข้ารับการฝึกนั้น หลายหน่วยงานทั่วโลกจะมีการสอบที่ค่อนข้างจะมีการเข้มงวด ผู้เข้ารับการสอบจะต้องสอบปฏิบัติต่างๆ หลายชั่วโมงต่อเนื่อง ยิ่งในระดับสูงๆ แล้ว การสอบนั้นจะใช้เวลา 10 -12 ชั่วโมงต่อเนื่อง มีพักดื่มน้ำต่อครั้ง 2-3 นาที บางแห่งไม่มีการพักทานอาหาร

องค์กรและหน่วยงานที่เปิดสอน Krav Maga และการควบคุมมาตรฐานในปัจจุบัน
ในปัจจุบันความต้องการฝึก Krav Maga ของบุคคลทั่วไปนั้นมีความต้องการมากขึ้น เพราะการดำรงชีวิตในสังคมปัจจุบันนั้นมีความเสี่ยงเพิ่มมากขึ้นที่จะถูกคุกคามและกลายเป็นเหยื่อของอาชญากรรม และภัยต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน ด้วยความต้องการที่มีมากขึ้นนี้เองทำให้ มีผู้ที่ไม่ได้รับการฝึก Krav Maga อย่างถูกต้องนั้นได้อ้างตนเป็นผู้ที่มีความรู้ในเทคนิคของ Krav Maga แล้วก็นำเทคนิคที่อาจจะดูจาก วีดีโอหรือ คลิปต่างๆ มาฝึกฝนเอง แล้วก็นำมาสอนคนอื่นต่อ ซึ่งเรื่องในลักษณะนี้เป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวังเป็นอย่างยิ่ง เพราะผู้ที่ได้รับการฝึกด้วยเทคนิคที่ไม่ถูกต้อง อาจทำให้ผู้รับการฝึกมีความมั่นใจ และนำไปใช้ในสถานการณ์ ที่มีความเสี่ยงกับความเป็นความตาย ด้วยความมั่นใจจนเกินไป (Over Confidence) ซึ่งอาจนำมาซึ่งความเสี่ยงต่อการต่อการบาดเจ็บและสูญเสียได้

สำหรับในต่างประเทศนั้น Krav Maga เป็นตลาดการฝึกมีมีความต้องการสูงมากขึ้น ตามลักษณะของภัยคุกคาม ทำให้มีโรงเรียนและสถาบันเปิดสอน  Krav Maga เป็นจำนวนมากและมีปรากฏหลายแห่งเปิดการฝึก Krav Maga โดยผู้ที่ไม่ได้รับอนุญาตจากประเทศอิสราเอล ซึ่งเป็นประเทศที่เป็นต้นกำเนิดและมีการควบคุมมาตรฐานของ Krav Maga และเมื่อมีการสอนทั่วไปอย่างแพร่หลาย จนเริ่มมีการตั้งคำถามว่า Krav Maga ที่แต่ละคนเรียนกันนั้นเป็น Krav Maga แท้ที่มีการควบคุมคุณภาพของอิลราเอล Krav Maga หรือเปล่า? ซึ่งปัญหาเหล่านี้สามารถตรวจสอบได้โดย

(1)   ตรวจสอบให้แน่ใจว่า ผู้ที่ทำหน้าที่เป็นผู้ฝึกสอน (Instructor) มีใบอนุญาตในการฝึกสอนจาก บริษัทหรือองค์กรที่เป็นต้นตำรับ Krav Maga จากอิสราเอล

(2)   ตรวจสอบว่า Instructor ที่สอนนั้นมี ระดับความชำนาญในระดับใดและมีประกาศนียบัตรรองรับตามนั้นหรือไม่

การควบคุมคุณภาพของ Krav Maga นั้นทางอิสราเอลได้มีการควบคุมคุณภาพทั้งในมิติขององค์ความรู้และผู้รับการฝึกอย่างเข้มข้น มีกระทรวงศึกษาธิการ ของอิสราเอลควบคุมคุณภาพในภาคส่วนที่นำไปสอบบุคคลพลเรือนภายนอก สำหรับกระทรวงกลาโหมของอิสราเอล แม้จะเป็นหน่วยงานต้นกำเนิดของ Krav Maga นั้นอาจจะมีการฝึกสอน Krav Maga กันภายในและอาจมีการเปิดหลักสูตรผู้ฝึกสอน Krav Maga ภายในกองทัพอิสราเอล แต่ผู้ที่เป็นผู้ฝึกสอนนั้นไม่สามารถที่จะเปิดสอบและให้ประกาศนียบัตรผู้ฝึกสอน Krav Maga ภายนอกกระทรวงกลาโหมได้

            หน่วยงานที่เปิดสอน Krav Maga อย่างเป็นทางการที่มีการเปิดสอนกันในทั้งในและนอกประเทศอิสราเอล มีที่สำคัญหลักๆ ดังนี้
IKMF – International Krav Maga Federation
• KMG – Krav Maga Global
• IKMA – Israeli Krav Maga Association
• IKM Gabi Noah – International Krav Maga

ส่วนในสหรัฐอเมริกา นั้นจะมีหน่วยงานที่เปิดสอน Krav Maga ที่แพร่หลาย จะเป็น International Krav Maga (IKM) และ  Krav Maga Worldwide (KMW) ที่เพิ่มเติมการฝึก Krav Maga ในลักษณะของการออกกำลังกาย และมีดารา Hollywood หลายคนมารับการฝึก ตัวอย่างเช่น Daniel Craig, Tom Cruise, Jennifer Lopez และอื่นๆ อีกหลายคน ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หน่วยงานที่เปิดสอนหลักๆ ได้แก่ International Krav Maga Federation (IKMF) กับ Krav Maga Global (KMG)

ส่วนในประเทศไทยนั้น จากการตรวจสอบยังไม่คนไทยได้รับประกาศนียบัตร หน่วยงานต่างๆ ที่เปิดสอน Krav Maga เดิมจะมีผู้ฝึกสอน Krav Maga จาก IKMF ซึ่งเป็นชาวอังกฤษ และ KMG ซึ่งชาวสิงค์โปร์ เพียงหน่วยงานละ 1 คนเท่านั้น ปัจจุบัน ผู้ฝึกสอนของ KMG ได้ย้ายสังกัดไปเป็น IKMF ทำให้ KMG ปัจจุบันไม่เหลือผู้ฝึกสอนในประเทศไทย และ IKMF มีผู้ฝึกสอน 2 คน คือ Julian Huang เป็นชาวสิงค์โปร์ และเป็นผู้อำนวยการ IKMF ในประเทศไทย เปิดโรงเรียนสอน Krav Maga ในกรุงเทพชื่อ Krav Maga Bangkok ส่วนผู้ฝึกสอนอีก คนคือ Alwyn Dixon เป็นชาวอังกฤษ เปิดโรงเรียนสอน Krav Maga ที่ภูเก็ต ชื่อ Thailand Krav Maga  สำหรับท่านที่สนใจกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับ Krav Maga ในประเทศไทย สามารถสืบค้นได้ที่ https://www.facebook.com/IKMF.Thailand

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น