วันพุธที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2558

รายการ Tactical Line ตอนที่ 2 - อุปกรณ์ที่ใช้ในการยิงปืน ( ยิงปืน )

อุปกรณ์ที่ใช้ในการยิงปืน

ผมเชื่อว่าคำถามแรกที่หลายๆ คนเมื่ออยากจะเริ่มยิงปืน มักจะมีคำถามเหมือนๆ กันว่า นอกเหนือจากปืน ที่จะใช้ยิงแล้ว เราจะต้องใช้อุปกรณ์อะไรบ้าง วันนี้รายการ Tactical Line ของเรามาเล่าสู่กันกันในเรื่อง “อุปกรณ์ที่ใช้ในการยิงปืน” ซึ่งเราจะมาดูกันว่าอะไรบ้างคือสิ่งจำเป็นพื้นฐานที่ทำให้การยิงปืนของเรานั้น มีความปลอดภัยกับผู้ที่ทำการยิงเองหรือผู้ที่อยู่ข้างเคียง

สำหรับสิ่งอุปกรณ์ต่างๆ ที่อยากจะแนะนำทุกท่านมีดังนี้
1) อุปกรณ์ป้องกันตา (แว่นตา) : การป้องกันตาผู้ของผู้ยิงนั้นมีความสำคัญมาก เพราะการยิงปืนแต่ละครั้งนั้นมีความเป็นไปได้ว่าอาจจะมีสะเก็ด ของกระสุนที่จุดระเบิดและผ่านลำกล้องปืนออกไป กระเด็นมาเข้าตา ซึ่งก่อให้เกิดอันตรายกับดวงตาของผู้ยิงได้ แว่นตาจึงกลายมาเป็นสิ่งที่จำเป็นในการป้องกันดวงตา ดังนั้นการเลือกซื้อแว่นตาที่จะนำมาใช้ในการยิงปืนควรเป็นแว่นตาที่ทำมาจากวัสดุเหนียว ทน และไม่แตกกระจายเป็นสะเก็ด ที่อาจจะส่งผลต่อดวงตาได้ ปัจจุบันแว่นที่ใช้ในการยิงปืน จะมีบางรุ่นที่มีช่องสำหรับใส่เลนส์สายตาสำหรับผู้ที่มีสายตาสั้น หรือสายตายาว อีกด้วย

2) อุปกรณ์ป้องกันเสียง (ที่อุดหู) : ในการป้องกันเสียงดังที่เกิดจากการจุดระเบิดของกระสุนปืนในรังเพลิง นอกเหนือจากการเกิดประกายไฟ หรือ มีสะเกิดที่เกิดขึ้นในขณะที่กระสุนเดินทาง แล้ว ยังมีเสียงดังที่ต้องอาศัยอุปกรณ์ป้องกันเพื่อ ไม่ให้ความดังของเสียงนั้นมาก่อให้เกิดอันตรายกับหูของผู้ที่ยิงใกล้เคียงอีกด้วย สำหรับอุปกรณ์ป้องกันเสียงจะมีอยู่ 2 ชนิดคือ

- ที่อุดหู (Ear Plug) มีลักษณะเป็น ก้อนเล็กๆ ที่นำมาใช้อุดหู ปัจจุบันส่วนใหญ่วัสดุที่นิยมใช้จะทำมาจากซิลิโคน
- ที่ครอบหู (Ear Muff) มีลักษณะเป็นอุปกรณ์ที่สามารถครอบปิดหูได้ โดยมีวัสดุที่มีความยืดหยุ่น เชื่อมยึดที่ครอบหูสองข้างเข้าด้วยกัน โดยที่ครอบหูรุ่นใหม่จะมีอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ คอยตัดเสียงที่มากจากการยิงปืน แต่เราจะได้ยินเสียงการพูดคุยกัน

3) ถุงมือ : อาวุธปืนส่วนใหญ่จะมีส่วนประกอบที่ทำมาจากวัสดุประเภทโลหะทำให้มีความคม นอกจากนี้ในขณะที่ทำการยิงจะมีชิ้นส่วนของปืนบางชิ้นส่วนมีการเคลื่อนที่ ทำให้บางครั้งการเคลื่อนไหวของผู้ยิง หรือ การเคลื่อนที่ของชิ้นส่วนปืน อาจนำมาซึ่งการเสียดสีที่นำไปสู่การถลอกของผิวหนังหรือเกิดบาดแผลขึ้นได้ ทำให้ผู้ยิงปืนบางคนนิยมใส่ถุงมือ ในกรณีที่มีการยิงปืนบ่อยๆ การยิงด้วยกระสุนจำนวนมาก หรือ ผู้ที่เป็นเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานในสนาม แต่อย่างไรก็ตามยังมีคนอีกจำนวนมากที่ไม่นิยมใส่ถุงมือยิงปืน หรือถ้าใส่ก็จะนิยมถุงมือแบบครึ่งนิ้ว ดังนั้นถุงมือจึงเป็นอุปกรณ์ทางเลือกสำหรับผู้ที่จะหัดยิงปืน

4) หมวก : ในการยิงปืนหมวกที่มีกระบังเป็นหมวกที่ควรนำมาใช้ในการยิงปืน เพราะนอกจากจะช่วยป้องกันแสงแดดแล้ว กระบังของหมวกยังช่วยกันไม่ให้ปลอกกระสุนที่ถูกคัดออกมาภายหลังจากการยิง กระเด็นมาตกที่บริเวณใบหน้า และหากว่าผู้ยิงปืนใส่แว่นตายิงปืน ก็อาจมีความเป็นไปได้ว่าปลอกกระสุนร้อนๆ อาจจะตกลงมาในช่องระหว่างแว่นตากับบริเวณขอบตาได้

5) ซองปืน และซองใส่ magazine : ในการยิงปืนเพื่อป้องกันตัวเอง ครอบครัว และทรัพย์สิน นั้น มีความเป็นไปได้ที่จะต้องมีการเคลื่อนที่ ซองปืนและซองใส่ magazine จะเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยให้เคลื่อนที่ไปมาได้โดยสามารถนำปืนและซองกระสุนติดตัวไปได้อย่างปลอดภัย และสะดวกเมื่อต้องการใช้งาน ซองปืนในปัจจุบันหลายลักษณะ บ้างก็ทำมาจากวัสดุที่เป็นหนังสัตว์ ผ้าที่มีความหนาและทนทาน พลาสติกแข็ง และ วัสดุที่เรียกว่า Kydex นอกจากนี้ซองปืนยังมีการออกแบบมาใช้งานในลักษณะต่างๆ เช่น เพื่อให้นำปืนออกมาจากซองปืนได้เร็ว ก็จะไม่มีระบบล็อคปืนกับซองปืน หรือ ซองปืนสำหรับเจ้าหน้าที่อาจจะมีระบบการล็อคหลายชั้น เพื่อป้องกันตกหล่นขณะเคลื่อนที่ หรือ ป้องกันการแย่งชิงอาวุธปืน

6) เข็มขัด : เป็นสิ่งที่มีความสำคัญสำหรับยึดซองปืนไว้กับตัวผู้ยิง เข็มขัดควรที่จะมีความแข็งไม่บิดพับงอง่าย เหนียวทนแรงดึงได้พอสมควร มีขนาดกว้างประมาณ 1.5 นิ้วขึ้นไปจะเป็นขนาดที่เหมาะสม เพราะปืนมีน้ำหนักที่ค่อนมากเมื่อนำมาใส่ไว้ในซองปืน เข็มขัดที่มีขนาดเล็กอาจจะทำให้เกิดการบิดพับได้
7) ถุงน้ำ ขวดน้ำ กระติกน้ำ : การยิงปืนในสนามกลางแจ้ง นั้น ผู้ทำการฝึกการยิงปืนอาจจะต้องดื่มน้ำบ่อยครั้ง การพกพา ถุงน้ำ ขวดน้ำ หรือ กระติกน้ำติดตัวไปด้วยก็อาจจะเป็นสิ่งที่จำเป็น เพราะไม่อย่างนั้นแล้วอาจจะทำให้ร่างกายอยู่ในภาวะขาดน้ำ แต่โดยส่วนใหญ่แล้ว การฝึกยิงปืนในประเทศไทยจะทำการฝึกในพื้นที่ที่ไม่ได้กว้างขวางนัก สามารถเดินเข้าหาที่พักเพื่อดื่มน้ำได้อย่างสะดวก ซึ่งผิดกับการฝึกในต่างประเทศที่มีการออกไปฝึกในภูมิประเทศจริง ดังนั้น ถุงน้ำ ขวดน้ำ หรือ กระติกน้ำ จึงเป็นอุปกรณ์ทางเลือกหนึ่งที่ผู้ยิงปืนสามารถเลือกได้ว่าจะปฏิบัติอย่างไร

นอกเหนือจากรายการที่กล่าวมา สิ่งของอื่นๆ ที่จำเป็นที่ได้กล่าวถึงในรายการคือ เสื้อ กางเกง สนับเข่า และรองเท้า สำหรับเสื้อ นั้นเป็นเสื้ออะไรก็ได้ที่ผู้ยิงปืนสามารถขยับแขน ไปมาในทิศทางต่างๆ ได้สะดวก ถ้าเป็นการยิงปืนกลางแจ้ง เสื้อแขนยาวก็จะเป็นทางเลือกที่ดี หรือ บางคนอาจจะเลือกใช้ปลอกสวมแขนเพื่อป้องกันรังสี UV มาใส่สำหรับยิงปืนกลางแจ้ง

ส่วนกางเกงควรจะเป็นกางเกงที่ใส่แล้วสบายไม่คับหรือหลวมเกินไป เพราะจะทำให้เคลื่อนไหวไม่สะดวก ในบางกรณีก็จะเป็นกางเกงขาสั้น แต่ในการฝึกบ้างครั้งอาจจะมีการคุกเข่า หรือยิงจากท่านอน การใส่กางเกงขายาวก็จะช่วยป้องร่างกายไม่ให้มีบาดแผลได้ ในปัจจุบันกางเกงแนว tactical หลายยี่ห้อ จะมีการติดสนับเข่ามาให้ที่บริเวณหัวเข่า เพื่อช่วยให้การคุกเข่ายิงได้ไม่เจ็บและสะดวกขึ้น หากเรามีการฝึกยิงปืนจากท่าคุกเข่า ก็ควรมีสนับเข่าเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดบาดแผล หรือ บาดเจ็บบริเวณหัวเข่า เพราะอาจจะเกิดการกระแทกขณะฝึกซ้อมขึ้นได้

สำหรับรองเท้า นั้นควรเป็นรองเท้าที่พื้นรองเท้าไม่เรียบ สามารถยึดเกาะไม่ลื่นเวลาเคลื่อนที่ ถ้ามีการฝึกที่ต้องเคลื่อนที่บ่อยครั้ง ควรใช้รองเท้าที่มีลักษณะเป็นรองเท้าหุ้มข้อ รองรับไม่ให้เกิดอาการข้อเท้าพลิกในขณะฝึกซ้อม

จากรายการสิ่งอุปกรณ์ที่ใช้ในการยิงปืนที่กล่าวมาในข้างต้นนั้น เป็นสิ่งที่ทุกท่านสามารถค่อยสะสม ค่อยๆ เลือกซื้อได้ สิ่งอุปกรณ์บางอย่างเกิดจากการดัดแปลง การประยุกต์ เพื่อให้เราสามารถใช้งานได้ตรงตามวัตถุประสงค์ของเรา ไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่จะต้องรืบร้อนซื้อทุกอย่างภายในครั้งเดียว เพราะสุดท้ายแล้วเมื่อเราใช้ไปสักพักเราก็มีความรู้สึกที่อยากจะเปลี่ยน เพื่อให้ตรงกับการใช้งานที่เปลี่ยนแปลงไปในลักษณะต่างๆ แต่ไม่ว่าจะอย่างไร ทาง Tactical Line เชื่อว่า เมื่อ “พวกเรามีได้ ท่านก็มีได้” เจอกันคราวหน้าครับ

ปล. ท่านสามารถชมเนื้อหาของบทความนี้ได้ใน รายการ Tactical Line ตอนที่ 2 - อุปกรณ์ที่ใช้ในการยิงปืน ( ยิงปืน ) 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น